หลายๆคนเมื่อเริ่มมองเห็นช่องทางในการทำตลาดจาก Social Network ก็ต่างอยากกระโจนเข้ามาประกาศตัวตน ให้ใครต่อใครได้รู้เห็นในสิ่งที่ตนต้องการจะบอกไป แต่คงจะดีไม่น้อยเลยถ้าเราได้รู้ว่า การตลาดรูปแบบใหม่อย่าง Social Media Network จะให้ประโยชน์กับเราอย่างไรได้บ้างหากนำไปใช้เพื่อทำการตลาด เพื่อที่เพื่อนๆจะสามารถนำไปใช้วางแผน วางเป้าหมายในการทำตลาดให้กับสินค้าหรือบริการนั่นเองครับ โดยเป้าหมายที่ว่านั้นแบ่งได้ดังนี้
1.ใช้เพื่อเพิ่มยอดขาย เช่น การโปรโมท ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ หรือ มอบส่วนลดสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่ลูกค้า
2.เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ วิธีการ สร้าง Brand ให้เป็นที่รู้จัก ผ่านทาง Social Network ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมพูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ประหนึ่งว่า เป็นเพื่อนสนิทที่รู้ใจ เพื่อผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ใน Brand นั้นๆ
3.เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ ถือเป็นการใช้ Social Network ด้วยวิธีที่คล้ายกับสื่อแบบเดิม คือการสื่อสารทางตรงถึงผู้บริโภค ทั้งนี้ต้องไม่เน้นให้ข้อมูลเพียงอย่างเดียวจนดูคล้ายกับการยัดเยีอดข้อมูล จะเกิดผลดีอย่างมากหากรู้จักประยุกต์ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ให้การทำตลาดดูแตกต่างน่าสนใจ
4.เพื่อทราบฟีดแบ็กจากลูกค้า ในการพูดคุยกันตามเว็บบอร์ด ห้องสนทนา หรืออื่นๆ อาจมีเรื่องที่พูดถึงเราหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกับเรา ก็สามารถใช้ข้อเด่นตรงจุดนี้ ในการตอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที และทำให้เราได้ทราบผลตอบรับจากลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งด้วย
5.เพื่อเพิ่มคนเข้าเว็บไซต์ของเรา Social Network ถือเป็นเครื่งอมือที่จะนำพาคนเข้ามาชมเว็บไซต์เราอีกวิธีหนึ่ง หากสังเกตุจะพบว่าบทความของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ จะติดโลโก้ของบรรดา Social Network ต่างๆไว้ให้เราได้ Bookmark หรือแชร์ข้อมูล ไว้ให้เพื่อนๆได้ติดตาม จึงนับเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ และเพิ่มจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี
6.เพื่อแสดงความคิดให้กับคนอื่นๆได้ติดตาม จากบทความที่เราตั้งใจศึกษาค้นคว้าจากความรู้ของตัวเองและจากการศึกษาแหล่งอื่นๆ ทำให้ข้อมูลของเราเป็นที่สนใจและน่าติดตามของคนอื่น เราสามารถเป็นผู้นำทางความคิดในเรื่องนั้นๆ โดยจะส่งผลต่อการรับรู้และใช้เป็นข้อมูลที่สำคัญเพื่อใช้ตัดสินใจทางการตลาดได้อย่างมาก
อ้างอิงมาจากหนังสือ การตลาดแนวใหม่ผ่าน Social Media Network ของ ดร.ภิเษก ชัยนิรันดร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น