วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เป้าหมายของการใช้ Social Network กับการตลาดออนไลน์แนวใหม่

        หลายๆคนเมื่อเริ่มมองเห็นช่องทางในการทำตลาดจาก Social Network ก็ต่างอยากกระโจนเข้ามาประกาศตัวตน  ให้ใครต่อใครได้รู้เห็นในสิ่งที่ตนต้องการจะบอกไป  แต่คงจะดีไม่น้อยเลยถ้าเราได้รู้ว่า  การตลาดรูปแบบใหม่อย่าง Social Media Network จะให้ประโยชน์กับเราอย่างไรได้บ้างหากนำไปใช้เพื่อทำการตลาด  เพื่อที่เพื่อนๆจะสามารถนำไปใช้วางแผน วางเป้าหมายในการทำตลาดให้กับสินค้าหรือบริการนั่นเองครับ  โดยเป้าหมายที่ว่านั้นแบ่งได้ดังนี้
               
                1.ใช้เพื่อเพิ่มยอดขาย เช่น การโปรโมท ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ  หรือ  มอบส่วนลดสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่ลูกค้า
                2.เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์  วิธีการ สร้าง Brand ให้เป็นที่รู้จัก  ผ่านทาง Social Network ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมพูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ประหนึ่งว่า เป็นเพื่อนสนิทที่รู้ใจ  เพื่อผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ใน  Brand  นั้นๆ
                3.เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ ถือเป็นการใช้ Social Network ด้วยวิธีที่คล้ายกับสื่อแบบเดิม คือการสื่อสารทางตรงถึงผู้บริโภค  ทั้งนี้ต้องไม่เน้นให้ข้อมูลเพียงอย่างเดียวจนดูคล้ายกับการยัดเยีอดข้อมูล  จะเกิดผลดีอย่างมากหากรู้จักประยุกต์ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ให้การทำตลาดดูแตกต่างน่าสนใจ 
                4.เพื่อทราบฟีดแบ็กจากลูกค้า ในการพูดคุยกันตามเว็บบอร์ด ห้องสนทนา หรืออื่นๆ อาจมีเรื่องที่พูดถึงเราหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกับเรา  ก็สามารถใช้ข้อเด่นตรงจุดนี้ ในการตอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที  และทำให้เราได้ทราบผลตอบรับจากลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งด้วย
                5.เพื่อเพิ่มคนเข้าเว็บไซต์ของเรา  Social Network ถือเป็นเครื่งอมือที่จะนำพาคนเข้ามาชมเว็บไซต์เราอีกวิธีหนึ่ง หากสังเกตุจะพบว่าบทความของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ จะติดโลโก้ของบรรดา Social Network  ต่างๆไว้ให้เราได้ Bookmark  หรือแชร์ข้อมูล ไว้ให้เพื่อนๆได้ติดตาม  จึงนับเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์  และเพิ่มจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี
                6.เพื่อแสดงความคิดให้กับคนอื่นๆได้ติดตาม  จากบทความที่เราตั้งใจศึกษาค้นคว้าจากความรู้ของตัวเองและจากการศึกษาแหล่งอื่นๆ ทำให้ข้อมูลของเราเป็นที่สนใจและน่าติดตามของคนอื่น  เราสามารถเป็นผู้นำทางความคิดในเรื่องนั้นๆ  โดยจะส่งผลต่อการรับรู้และใช้เป็นข้อมูลที่สำคัญเพื่อใช้ตัดสินใจทางการตลาดได้อย่างมาก 


 อ้างอิงมาจากหนังสือ  การตลาดแนวใหม่ผ่าน Social Media Network ของ ดร.ภิเษก ชัยนิรันดร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น