วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Social Media network ประเทภต่างๆ+++

Social Media ประเทภต่างๆ




    ประเภทของ  Social Media ประเภทต่างๆนั้น จะมีจุดสังเกตุที่คล้ายกันนั่นคือ การที่ผู้ใช้แต่ละคนสามารถสร้างเนื้อหาขึ้นมาได้เอง  หรือเรียกว่า  Users Generated content  ทีนี้เราจะมาดูรายละเอียดกันที่ละประเภทเลยดีกว่าครับ


1.บล็อก หรือ Weblog เป็น (Content Management system : CMS) รูปแบบหนึ่ง เน้นการโพสต์ข้อความต่างๆที่ง่ายต่อการเขียน  โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องภาษา HTML ก็สามารถเขียนบล็อกของตนเองได้  ทั้งยังมีการจัดเรียงเนื้อหาที่ง่ายต่อการติดตาม  เหตุนี้จึงทำให้ บล็อก สามารถเป็นแหล่งกระจายข่าวสารข้อมูลด้านต่างๆอย่างมากมายมหาศาล  บล็อกถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้ 2 รูปแบบด้วยกันคือ  เจ้าของกิจการนั้นทำบล็อกขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์  หรือตอบคำถามต่อลูกค้า  และบล็อกที่เขียนจาก  Blogger อิสระ  ที่สามารถเขียนเรื่องราวที่เป็นที่สนใจ  เกิดการบอกต่อกันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นบล็อกที่มีอิทธิพลทางการตลาดต่อใครหลายคนเลยทีเดียว


2.Twitter  และ Microblog อื่นๆ เป็นรูปแบบหนึ่งของบล็อกที่จำกัดตัวอักษรในการโพสต์ได้เพียง 140 ตัวอักษร จึงเหมาะกับการแจ้งข่าวสาร  หรือบอกต่อเรื่องราวสั้นๆแต่กระชับ  คล้ายเป็นการรายงานว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ขณะนี้  ด้วยจุดนี้เองทำให้ธุรกิจได้นำ Twitter ไปใช้ในด้านต่างๆอย่างกว้างขวาง  เช่น ใช้บอกต่อข่าวสาร , เพิ่มยอดขาย , สร้างภาพลักษณ์  โปรโมทประชาสัมพันธ์ทางการตลาด และอื่นๆอีกมากมาย


3.Social Network  เว็บไซต์ที่มีลัษณะของความเป็นสังคมออนไลน์ ได้แก่  Facebook , Hi5 ,  หรือ  Myspace  ลักษณะเด่นของ  Social Network  คือ  สามารถบอกความเป็นตัวตนของแต่ละคนในรูปแบบต่างๆ ได้หลากหลาย  ทั้งข้อความ  รูปภาพ  วิดิโอ  slide show  เพิ่มหรือค้นหาเพื่อน การสร้าง Group ได้ตามความสนใจ  ในการนำมาใช้ทางการตลาด  สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทาง  Page ได้อีกด้วย


4.Media Sharing  เว็บไซต์ที่เราสามารถอัปโหลดรูปหรือวิดีโอเพื่อแบ่งปันให้กับเพื่อนๆหรือ สาธารณชนได้ชม ในด้านการตลาดได้นำข้อดีตรงจุดนี้มาใช้ประโยน์อย่างมากมาย เช่น  การทำโฆษณาของกิจการผ่านไฟล์วิดิโอ  การแสดงภาพของสินค้าและบริการนั้นๆ  หรือการใช้ภาพเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ต่างโดยเว็บไซต์ประเภท  Media sharing ได้แก่  You Tube , Flicker , Multiply  เป็นต้น


5.Social News and Bookmarking เว็บไซต์ที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งที่รวบรวมบทความและเนื้อหาดีๆผ่านทาง  Bookmark  ของแต่ละคน  โดยไม่ขึ้นอยู่กับคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งอีกต่อไป  แต่สามารถเก็บเนื้อหาหรือบทความดีๆผ่านทาง Bookmark แบบออนไลน์ได้  ปัจจุบันมีเว็บไซต์ประเภทนี้มากมาย นอกจากนั้นยังสามารถร่วมโหวต และ ให้คะแนน  Bookmark  ของคนอื่นๆได้อีกด้วย ในด้านการตลาด สามารถที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการบอกต่อและสร้างกระแสปากต่อปากเพื่อเพิ่ม จำนวนคนเข้ามายังเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี


6.Online Forum  ถือเป็นรูปแบบของ  Social Media  ที่มีมานานที่สุด เป็นแหล่งที่ให้ผู้เข้าชมได้ร่วมแสดงความคิดเห็น พูดคุย หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องต่างๆ  ตามหัวข้อที่ตนเองสนใจ  โดยหัวข้อหลักๆที่มีนั้นได้แก่  การเมือง  หนัง  เพลง  กีฬา  หนังสือ  ขายของ  สุขภาพ  เกมส์   และอื่นๆอีกมากมาย  ด้านการตลาด  เจ้าของกิจการสามารถเข้ามาตอบคำถาม  แนะนำ  แก้ไขปัญหา  หรือจะใช้เป็นช่องทางในการสร้างความสัพพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น