สวัสดีครับเพื่อนๆ เจอกันอีกแล้วกับนักเขียนบทความหนุ่มรูปหล่อประจำ Blogger แห่งนี้
วันนี้ผมมีความรู้ใหม่มาแลกแปลี่ยนให้เพื่อนๆได้อ่่านกัน หากเขียนผิดเขียนถูกอย่าไร...
ก็ไม่ว่ากันนะครับ เพราะว่าคนหล่อย่อมทำผิดได้เหมือนกัน ^0^
Social Media Marketing เครื่องมือใหม่ทางการตลาด
Social Media Marketing คือการตลาดรูปแบบใหม่ซึ่งแตกต่างกับการตลาดเเบบเดิม (Traditional Marketing) จุดสังเกตุที่เห็นได้คือ การตลาดเเบบเดิมนั้นจะส่งสารการตลาดออกไปข้างเดียว เช่น การโฆษณาทาง ทีวี วิทยุ หนังสือพิพม์ต่างๆ ทำให้เกิดการรับรู้ที่ดีต่อตัวสินค้าหรือบริการนั้นๆได้ แต่เดี๋ยวนี้ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างอินเทอร์เน็ต เพื่อนๆจึงมีตัวตนอยู่ในโลกออนไลน์ผ่าน User name ของแต่ละคน โดยใช้สื่อสารและค้นหาข้อมูลได้สดวกรวดเร็ว การรับรู้เพียงด้านเดียวจากสื่อโฆษณาต่างๆ จึงไม่มีผลต่อการตัดสินใจของเรามากนักเหมือนแต่ก่อน เรามีสิทธิค้นหาข้อมูลจากแหล่งอื่นได้อีก เช่นคำบอกเล่าจากผู้ใกล้ชิดที่ใช้แบรนด์นั้นจริง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน คนรู้จัก หรือผู้ทรงอิทธิพลทางการตลาด (Marketing Influencer) ผ่านทางเว็บไซต์ ทำให้กิจการในยุคปัจจุบัน ไม่สามารถควบคุุมทิศทางสื่อได้เบ็ดเสร็จเหมือนอย่างที่เคยเป็นอีกต่อไป
และด้วยการพัฒนาของเว็บ 2.0 ที่ผ่านมา ซึ่งได้พัฒนาความสามารถของตัวเว็บไซต์ ให้สามารถเก็บข้อมูล สร้างข้อมูล และส่งต่อข้อมูลไปยังแหล่งอื่นๆได้ ( Dynamic Website ) ทำให้เรามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์มากขึ้น กลายเป็นแหล่ง นัดพบ พูดคุย ซื้อของ หรืออื่นๆอีกมากมาย และด้วยจุดเด่นดังกล่าวนี่เองครับ ทำให้เกิดเป็นสังคมออนไลน์ หรือ Social Network ขึ้นมา โดยปัจจุบันมีเว็บไซต์ผู้ให้บริการในลักษณะสังคมออนไลน์มากมายอย่าง Sanook.com , pantip.com, Blog,Twitter , Facebook ,Myspace หรือYouTube และอื่นๆ ทำให้ทุกวันนี้มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งอย่างเรา มีโอกาสสร้างเนื้อหาของตนเองขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ออกไปให้สาธารณชนได้ชม ผ่านเว็บผู้ให้บริการ โดยเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความคิด ซื้อขายสิ่งของ ใช้ประชุมออนไลน์ เจ้าของกิจการได้โปรโมท กิจการ หาข้อมูล สมัครงาน หรือใช้ทำกิจกรรมร่วมกันตามความสนใจของแต่ละคน นอกจากนั้นสมาชิกสามารถจะพัฒนาความสัมพันธ์ในสังคมนั้นๆได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเก่า หรือเพื่อนใหม่ ....ด้วยคุณสมบัติที่มากมายนี่เองครับ ทำให้ Social Media network เป็นที่ถูกอกถูกใจของนักการตลาดในยุคดิจิทัล กิจการต่างๆจึงเห็นถึงความสำคััญของอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ประเภท Social Media network ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดสินค้าและบริการในอนาคต ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับนักการตลาด เพื่อใช้เป็นช่องทางการส่งสารไปยังผู้บริโภคโดยตรงผ่าน สังคมออน ไลน์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดในขณะนี้ กลายป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน
และด้วยการพัฒนาของเว็บ 2.0 ที่ผ่านมา ซึ่งได้พัฒนาความสามารถของตัวเว็บไซต์ ให้สามารถเก็บข้อมูล สร้างข้อมูล และส่งต่อข้อมูลไปยังแหล่งอื่นๆได้ ( Dynamic Website ) ทำให้เรามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์มากขึ้น กลายเป็นแหล่ง นัดพบ พูดคุย ซื้อของ หรืออื่นๆอีกมากมาย และด้วยจุดเด่นดังกล่าวนี่เองครับ ทำให้เกิดเป็นสังคมออนไลน์ หรือ Social Network ขึ้นมา โดยปัจจุบันมีเว็บไซต์ผู้ให้บริการในลักษณะสังคมออนไลน์มากมายอย่าง Sanook.com , pantip.com, Blog,
อ้างอิงมาจากหนังสือ การตลาดแนวใหม่ Social Media ของ ดร.ภิเษก ชัยนิรันดร์
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น