วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Internet-Marketing คืออะไร


 
ทำความรู้จักกับ Internet  
       ปัจจุบันนี้สื่ออินเทอร์เน็ต มีบทบาทและความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมยุคสมัยใหม่ เป็อย่างมาก เปรียบกับโทรศัพท์มือถือยุคแรกๆ ที่ตัวเครื่องใหญ่ ราคาแพง และจะมีใช้กันในหมู่นักธุรกิจตัวพ่อเท่านั้น แต่ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือพัฒนาไปไกลอย่างมาก ซึ่งเหมือนกับอินเทอร์เน็ตเช่นกันครับ กว่าจะเป็นที่นิยมในทุกวันนี้ ช่วงเริ่มแรกก็มีใช้กันในวงจำกัดเท่านั้น อาจพูดได้ว่าหลายๆคนเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ก็เริ่มรู้จักอินเทอร์เน็ตกันจริงๆ จากหนังและละคร จากการบอกเล่าของเพื่อนฝูง หรือตามสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ต่างๆเนี่ยหละ กระทั้งมาเริ่มฮิตและเป็นที่แพร่หลายกันจริงๆ ก็เมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมานี้เอง



ความหมายที่ต้องศึกษาจากแหล่งความรู้
        ต้องยอมรับครับว่า ข้อมูลเรื่อง Internet Marketing / Social Media / Search engine marketing (SEO) / Adsense Marketing และอื่นๆ คำศัท์ต่างๆเหล่านี้ ยังเป็นศัพท์ที่ใหม่ สำหรับหลายท่านเป็นอย่างมาก จะเป็นที่รับรู้กันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ถึงจะมีข้อมูลตรงจุดนี้ ในระดับที่สามารถถ่ายทอดเป็นความรู้ให้กับพวกเราได้  ดังนั้นในเวลานี้การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อสร้างให้เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่  ส่วนหนึ่งต้องอาศัยการแชร์ข้อมูล แบ่งปันประสบการณ์  หรือแสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์จาก เพื่อนๆผ่านบทความ หรือกระทู้ต่างๆ เพื่อให้คนที่ยังไม่รู้เรื่องราวข่าวสารด้าน IT ที่กำลังมาแรงแซงโค้ง ณ เวลานี้ โดยเฉพาะเรื่อง Internet-Marketing /Social Media และอื่นๆ ได้ติดตามศึกษาหาข้อมูลตามวัตถุประสงค์ต่างๆกันไป......

ความหมายของ Internet Marketing
        Internet Marketing คือการทำการตลาดให้กับสินค้าหรือบริการ ผ่านกระบวนการทางอินเทอร์เน็ต ด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ ซึ่งอาจจะเรียกแตกต่างกันไปตามลักษณะเช่น Internet Marketing (การตลาดอินเทอร์เน็ต), i-Marketing, Web Marketing, Online Marketing (การตลาดออนไลน์), หรือ e-Marketing (การตลาดอิเล็กทรอนิกส์โดยการทำตลาดให้กับสินค้าหรือบริการผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นๆ มีวัตถุประสงค์แตกต่างกันไป เช่นใช้สร้างภาพลักษณ์ให้เกิดขึ้นกับสินค้าหรือบริการ (Brand Awareness) การโปรโมทเว็บไซต์ผ่านสื่อโฆษณาทั้งรูปแบบ (text-link/Banner/poll) การบริหารความสัพพันธ์ระหว่างบุคคลผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต (E-CRM) การใช้เพื่อส่งข้อมูล Information และ Media  หรือจะเป็นการสร้างโมดูลทางธุรกิจให้กับเว็บไซต์ และอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งนั่นเอง

ความสำคัญ
      ทุกวันนี้หากใครสามารมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หรือมีช่องทางการสื่อสารที่สามารถให้บุุคคลภายนอกได้รับรู้ข้อมูลต่างๆของเรา ที่ต้องการบอกตัวตนของคุณหรือสินค้าและบริการต่างๆ ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้  อินเทอร์เน็ตถือเป็นช่องทางการสื่อสารที่สดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำหากเทียบกับการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบอื่นๆ  นอกจากนั้นการทำตลาดผ่านอินเทอร์เน็ต ยังเป็นการลงทุนที่ต่ำที่สุด แต่ให้ผลกำไรตอบแทนที่สูงที่สุด ในระบบการทำตลาดทุกประเภท เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ใช้ระยะเวลาน้อยสะดวกสบาย และเป็นกระแสที่นิยมสูงที่สุดในปัจจุบัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น